- Lượt xem: 471

Kinh doanh đồ ăn sáng là một trong những ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng hiện nay trên thị trường. Bởi lẽ, con người ngày càng bận rộn với cuộc sống; vì vậy họ thường ra quán dùng bữa sáng thay vì tự nấu ở nhà mất thời gian. Nhu cầu người tiêu dùng tăng cao ắt hẳn sẽ xuất hiện những nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, để có được những thành công như mong muốn; nhà quản lý cần trau dồi những kiến thức cơ bản về kinh doanh đồ ăn sáng. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã tìm hiểu và đưa ra những lưu ý “đắt giá dưới đây; để xây dựng ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng “1 vốn 4 lời”.  

Xem thêm:

Bỏ túi 6 ý tưởng kinh doanh đồ uống cực “độc” mùa hè 2019

Kinh doanh đồ chơi trẻ em – ý tưởng nào sẽ thu được lợi nhuận “khủng”

5 kinh nghiệm bán hàng giúp dễ dàng chinh phục khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trong bất kì một lĩnh vực kinh doanh nào; chúng ta đều cần xác định được đối tượng mục tiêu. Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh đồ ăn sáng. Nhiều nhà đầu tư trước khi khởi nghiệp lĩnh vực này có suy nghĩ không cần khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ, đối tượng nào cũng cần đến đồ ăn sáng. Vì vậy, cứ mở cửa hàng và phục vụ tất cả mọi đối tượng. Những suy nghĩ đó đã dẫn đến sự thất bại của khá nhiều nhà kinh doanh lĩnh vực tiềm năng này.

Khi mới bắt đầu, bạn hãy chọn cho mình một đối tượng cụ thể để tiếp cận. Có thể là học sinh, sinh viên, có thể là dân văn phòng, người lao động. Khi bạn đưa ra lựa chọn chính xác, bạn sẽ có những cách tiếp cận và những dịch vụ chăm sóc khách hàng phù hợp nhất. Khi tình hình kinh doanh ổn định; bạn có thể mở rộng đối tượng. Lúc đấy cũng chưa muộn.

Tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng; bạn cần lựa chọn địa điểm thích hợp để kinh doanh đồ ăn sáng. Thông thường, những cửa hàng đồ ăn sáng sẽ nằm ở mặt đường hoặc vỉa hè cho tiện lợi. Địa điểm còn phụ thuộc vào đối tượng mà bạn hướng tới. Nếu đối tượng là học sinh, sinh viên, quán ăn sáng của bạn sẽ phải đặt ở gần trường học để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Tương tự, nếu đối tượng là dân văn phòng, những địa điểm gần văn phòng làm việc sẽ là địa điểm lý tưởng nhất. Ngoài ra, những khu dân cư đông đúc cũng sẽ là gợi ý cho bạn.

Xác định các đồ ăn sáng bạn sẽ kinh doanh

Sau khi xác định được đối tượng và địa điểm, bạn cần cân nhắc để đưa ra những sản phẩm mà bạn sẽ định kinh doanh. Những món ăn sáng sẽ phải phù hợp với đối tượng mà bạn lựa chọn ban đầu. Bên cạnh đó, nó cũng phải dựa trên số vốn mà bạn có.

Nếu bạn bạn đang có trong tay một số vốn “kha khá”; bạn nên mở cửa hàng với đa dạng những món ăn. Ví dụ như phở, bún, cháo, xôi, mì tôm, bánh mì,… Đặc biệt hơn, bạn có thể bổ sung vào thực đơn của cửa hàng mình những món sang trọng kiểu tây như bít tết, hamburger,… Bên ngoài những đồ ăn, bạn cũng có thể kinh doanh thêm nước uống phục vụ sau bữa ăn.

Xác định các đồ ăn sáng bạn sẽ kinh doanh

Tuy nhiên, nếu có ít vốn, hãy lựa chọn mở những quán ăn nhỏ, hoặc quán vỉa hè. Để phục vụ công nhân hoặc học sinh, sinh viên. Bạn có thể lựa chọn những món ăn sáng phổ biến, dễ ăn. Thông thường, là xôi, bánh mì, hoặc bún, phở.

Xôi tự nấu là món ăn sáng được nhiều người sử dụng. Bởi nó là đồ người bán tự nấu, đảm bảo sạch sẽ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu bạn lựa chọn món ăn này, chi phí bạn bỏ ra cho nó không nhiều; mà lãi thu về lại cực cao. Điều quan trọng vẫn là hương vị riêng mà bạn tạo ra; thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ngoài xôi, bánh mì cũng là một món ăn sáng ưa thích của người Việt Nam. Từ bánh mì, bạn có thể sơ chế và tạo ra đa dạng những món ăn liên quan tới nó. Có thể kể đến như bánh mì trứng, bánh mì trứng ngải, bánh mì xúc xích, bánh mì thịt xiên, bánh mì thập cẩm, pate, ruốc,… Điểm thêm một ít rau thơm hoặc nộm, dưa góp. Dễ ăn mà không bị nhàm chán. Đây là món ăn không bao giờ lỗi thời, bởi vậy, hãy cân nhắc để lựa chọn bánh mì vào trong menu của mình.

Một vài những lựa chọn khác cho bạn như:

Bún cá, bún ốc, phở bò, phở gà,…

Mì tôm trứng, đi kèm với chút rau cải, giá đỗ,…

Trứng vịt lộn, bánh cuốn, bánh bao,….

Trên đây là những gợi ý về các hướng đi để bạn lựa chọn và đưa ra menu hợp lý nhất.

Đặt vấn đề vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu khi kinh doanh

Không phải những đồ ăn trang trí bắt mắt, hương vị đặc sắc là lôi kéo được khách hàng. Để kinh doanh lâu dài, bạn cần chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Để làm ra những món ăn chất lượng nhất, bạn cần bắt đầu với những thực phẩm sạch bạn nhập về. Tìm nguồn hàng tốt luôn là vấn đề gây khó đối với chủ kinh doanh. Bạn cần nghiên cứu thị trường, để tìm ra nhà cung cấp vừa tươi ngon, giá cả lại hợp lý.

Ngoài nhà cung cấp, bạn cũng cần lưu ý tới vấn đề bảo quản nguồn hàng cũng như vệ sinh nơi bán hàng. Để mọi thứ luôn được sạch sẽ và đảm bảo.

Xây dựng những “chiêu trò” hút khách

Ngày nay, khi nhu cầu đồ ăn sáng của mọi người tăng cao, các cửa hàng kinh doanh đồ ăn sáng mọc lên như “nấm”. Để đủ sức cạnh tranh trên thị trường, bạn cần có những “chiêu trò” marketing nhằm thu hút, lôi kéo khách hàng.

Xây dựng những “chiêu trò” thu hút khách hàng khi kinh doanh đồ ăn sáng

Đầu tiên chắc chắn sẽ là những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bạn có thể áp dụng vào những ngày lễ lớn, ngày khai trương, sinh nhật. Với những quán ăn sáng, bạn có thể áp dụng chương trình khuyến mãi đi nhiều người sẽ được miễn phí một suất ăn, hoặc miễn phí đồ uống với đơn hàng lớn,…

Sử dụng âm nhạc để tăng sự chú ý của khách hàng. Buổi sáng thức dậy, chắc chắn mọi người sẽ có cảm giác hơi ngái ngủ, uể oải; bởi vậy những bài nhạc sôi động sẽ tiếp thêm năng lượng cho khách hàng. Bạn cũng có thể mở những clip, bộ phim giải trí, tạo cảm giác vui tươi, hứng khởi khi tới quán.

Sử dụng công nghệ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh đồ ăn sáng hiệu quả

Bạn nên sử dụng công nghệ trong việc kinh doanh đồ ăn sáng. Hình thức này sẽ giúp doanh thu của bạn tăng lên nhanh chóng nếu biết tận dụng cơ hội. Nếu cửa hàng kinh doanh của bạn có quy mô lớn, phần mềm quản lý bán hàng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn.

Thanh toán: Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp nhân viên tối giản hóa quy trình thanh toán cho khách hàng. Không chỉ vậy, phần mềm sẽ cung cấp hóa đơn thanh toán chính xác, rõ ràng; tạo cảm giác hài lòng với những ai tới cửa hàng.

Bán hàng đa kênh: Với phần mềm quản lý bán hàng; bạn có thể liên kết với những trang bán đồ ăn khác như Foody, Lozi. Nhiều kênh bán hàng sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều hơn các đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới.

Trên đây là 6 bí kíp giúp xây dựng ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng hiệu quả; ít vốn doanh thu cao. Thị trường tiềm năng như vậy; tại sao bạn không thử? Hy vọng bạn sẽ có những bước đi bắt đầu thuận lợi và rộng mở.