- Lượt xem: 602
Chuyên mục: Blog

Trước đây ngày lễ độc thân chỉ là một khái niệm mơ hồ ở Trung Quốc với mục đích kỷ niệm dành cho “dân FA” . Nhưng kể từ khi Alibaba phát động những đợt khuyến mãi cực lớn vào năm 2009, ngày 11/11 hằng năm không chỉ là ngày hội độc thân mà đã trở thành ngày hội mua sắm của toàn Trung Quốc.

Từ lễ độc thân…

Ở Trung Quốc và một số nước trên thế giới, ngày 11/11 hàng năm được coi là “ngày độc thân” của giới trẻ. Sở dĩ ngày này được xem là ngày độc thân bởi vì nó được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cái gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày “quang côn” (hiểu nôm na là “toàn gậy”), mà “quang côn” trong tiếng Trung lại có nghĩa là độc thân, do đó, giới trẻ  đã xem ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người độc thân.

Có rất nhiều câu chuyện về nguồn gốc ngày độc thân được lưu truyền ở quốc gia này, thế nhưng nguồn gốc của nó lại là một ẩn số mà cho đến nay vẫn chưa có ai dám khẳng định.Chỉ biết rằng ngày độc thân bắt đầu xuất hiện trong các trường học vào khoảng thập niên 90 của thế kỷ 20 sau đó được lan truyền rộng rãi và dần dần tạo thành một nền “văn hóa độc thân” ở Trung Quốc.

Ngày độc thân hiện nay dành cho tất cả mọi đối tượng không phân biệt già trẻ gái trai, chỉ cần là người đang độc thân. Với giới trẻ ngày lễ độc thân họ sẽ tổ chức các buổi tụ tập, ăn uống vui chơi hết mình để quên đi cảm giác cô đơn trong ngày lễ này.

… Đến ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới

Năm 2009, Alibaba- tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã phát động một đợt khuyến mãi lớn vào đúng ngày lễ độc thân 11/11 lấy cảm hứng từ “ngày thứ sáu đen tối” (Black Friday) của Mỹ. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Tập đoàn Alibaba của tỉ phú Jack Ma đã biến một lễ kỷ niệm kỳ quặc cho những người trẻ độc thân thành một xu hướng toàn cầu đối với hàng nghìn nhà bán lẻ và hàng trăm triệu người mua sắm ở mọi lứa tuổi.Không chỉ ở Trung Quốc mà ở một vài nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam các công ty thương mại điện tử mở rất nhiều đợt khuyến mãi trong dịp này.

Mặc dù sinh sau, đẻ muộn so với những ngày lễ mua sắm ở Mỹ như Black Friday hay Cyber Monday. Tuy nhiên trong 2 năm gần đây, trong bối cảnh thương mại điện tử Trung Quốc đang nở rộ, ngày lễ độc thân đã chính thức trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới khi doanh thu của nó gấp gần 3 lần so với doanh thu của cả Black Friday và Cyber Monday cộng lại. Cụ thể trong ngày 11/11 năm ngoái, giá trị giao dịch của các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đạt mức 38,2 tỷ USD so với gần 13 tỷ USD mà các doanh nghiệp Mỹ đạt được trong 2 ngày “ thứ 6 đen tối” và “thứ 2 công nghệ”

Alibaba vẫn tiếp tục thống trị trong ngày lễ độc thân

Mặc dù chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các công ty thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, với việc tiếp tục thiết lập kỷ lục mới khi giao dịch thành công 1,38 tỷ đơn hàng trong ngày này và  bỏ túi một số tiền khổng lồ lên tới 25,3 tỷ USD cao hơn 40% so với cùng ngày năm 2016,  Alibaba vẫn chứng tỏ mình là ông vua của ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Alibaba vẫn là “ vô đối” ở Trung Quốc

Tiếp tục trông chờ vào những kỷ lục…

Mặc dù lễ độc thân năm nay chịu khá nhiều ảnh hưởng do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung gây tác động xấu đến tâm lý người tiêu dùng. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình, Alibaba được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên những khoản thu khổng lồ vào ngày lễ độc thân sắp tới, nhất là đây sẽ là sự kiện lớn cuối cùng của Jack Ma trước khi nghỉ hưu.