- Lượt xem: 704

Kinh doanh mỹ phẩm online là lĩnh vực tương đối dễ kinh doanh vì phù hợp với nhiều lứa tuổi, tầng lớp, với tùy từng quy mô và vốn,… Vì thế các shop kinh doanh mỹ phẩm online xuất hiện ngày càng nhiều.

Chỉ cần tìm trên Google, Facebook hay Instagram, bạn có thể dễ dàng thấy rất nhiều shop mỹ phẩm online. Dường như bạn cần mua gì thì họ cũng có, từ mỹ phẩm xách tay từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, các dòng sản phẩm dưỡng da, mỹ phẩm handmade, nước hoa chính hãng…

Bài viết trước đã cung cấp cho bạn những phương thức hiệu quả để lựa chọn nguồn cung mỹ phẩm hợp lý cho việc kinh doanh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các bí quyết lên kế hoạch kinh doanh và phương pháp bán hàng đa kênh hữu ích.

LÊN KẾ HOẠCH BÁN MỸ PHẨM ONLINE HIỆU QUẢ

Những người mới bắt đầu kinh doanh thường làm việc theo cảm hứng, không có kế hoạch cụ thể. Nếu như họ gặp khó khăn và bế tắc, họ rất dễ nản chí và bỏ cuộc. Một khi đã xác định kinh doanh, cụ thể là kinh doanh mỹ phẩm online, bạn cần nhận thức rõ đây là một công việc lâu dài. Nếu chỉ coi kinh doanh chơi, kinh doanh cho vui, thích làm thì làm, không thích thì nghỉ thì bạn nên tìm kiếm những công việc khác phù hợp hơn.

Bạn cần có một kế hoạch kinh doanh hiệu quả để thành công. Hãy đưa ra cho mình một chiến lược phù hợp với các mặt hàng bạn bày bán. Trước khi có thể đưa ra được chiến lược, hãy phân tích những yếu tố thiết yếu sau.

  1. Sản phẩm

Sản phẩm bạn lựa chọn từ nguồn cung ảnh hưởng rất nhiều đến cách bạn lên chiến lược. Bạn cần phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm so với các sản phẩm cùng dòng đang có mặt trên thị trường.

  1. Đối thủ

Bạn cần tìm hiểu xem hiện nay đang có bao nhiêu các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm online. Nhất là những nơi có mặt hàng giống hoặc gần giống với bạn. Từ đó nghiên cứu xem những cửa hàng ấy có điểm mạnh, điểm yếu gì.

Hãy khôn khéo tìm cách biến điểm yếu của họ thành điểm mạnh của mình để giành ưu thế. Hãy tạo ra sự khác biệt và thậm chí là vượt trội để khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của các đối thủ.

Tips: Nghiên cứu khoảng 3 – 5 cửa hàng mà bạn cho rằng họ là đối thủ mạnh nhất. Những điểm yếu của đối thủ mà bạn có thể biến thành điểm mạnh của mình là: giá cả, dịch vụ vận chuyển, bảo đảm,…

  1. Khách hàng mục tiêu

Sau khi bạn đã phân tích hoàn chỉnh hai vấn đề trên. Hãy xác định khách hàng mục tiêu để bán sản phẩm của bạn. Việc xác định khách hàng mục tiêu quan trọng là bởi nó ảnh hưởng nhiều tới cách bạn kinh doanh. Cách bạn triển khai các chiến dịch quảng bá, chạy quảng cáo, cách viết content cho đến cách tư vấn, hỗ trợ.

Nếu đối tượng bạn có thể nhắm tới là nhân viên văn phòng hay những người có thu nhập trung bình cho đến cao thì content không thể viết theo hướng dành cho những người ham rẻ. Với đối tượng này, bạn phải đánh mạnh vào sự vượt trội trong chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Các yếu tố xác định khách hàng mục tiêu đơn giản nhất là theo nhân khẩu học:

+ Nơi sinh sống (Vị trí)

+ Tuổi

+ Giới tính

+ Công việc

+ Sở thích

+ Hành vi

CÁCH KINH DOANH MỸ PHẨM ONLINE TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ

Các mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay đó là Facebook, Instagram và Zalo. Hãy tham khảo những cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả trên các kênh đó.

  1. Kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, sở hữu lượng người dùng đông đảo. Vì vậy kinh doanh mỹ phẩm trên Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận được với rất nhiều khách hàng.

Bạn có thể lựa chọn một vài cơ chế trên Facebook để kinh doanh mỹ phẩm online:

Trang Facebook cá nhân

Trang Facebook cá nhân được khách hàng tin tưởng nhất nên thường được các chủ cửa hàng mỹ phẩm lựa chọn. Đặc biệt là những người mới bắt đầu kinh doanh. Bởi vì khi bạn bán hàng online, khách hàng không thể thử sản phẩm của bạn mà chỉ có thể tìm hiểu sản phẩm qua hình ảnh và nội dung mô tả. Vì thế việc xây dựng được niềm tin cho khách hàng là cực kỳ quan trọng. Khách hàng tin tưởng là bạn đã gần như thành công rồi.

Khi lựa chọn kinh doanh trên trang Facebook cá nhân, bạn cần có càng nhiều bạn và người theo dõi (follower) càng tốt. Hãy xác định khách hàng mục tiêu, tìm những đối tượng nằm trong tập đó và kết bạn. Bạn bè trên Facebook của bạn là những khách hàng tiềm năng. Khi đã kết bạn rồi thì bạn cần giới thiệu sản phẩm của mình thật nhiều và thật thường xuyên bằng cách đăng bài sản phẩm lên timeline mỗi ngày.

Facebook Fanpage

Nếu bạn không muốn phải kết bạn quá nhiều thì có thể lập ngay một Facebook Fanpage để bán hàng. Facebook Fanpage có một chức năng riêng cực kỳ hữu ích là chạy quảng cáo. Nếu như trang Facebook cá nhân chỉ cho phép bạn tiếp cận một nhóm khách hàng nhất định. Thì Facebook Fanpage cho phép bạn tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn, dù họ đang ở vị trí nào hay ở độ tuổi nào.

Để chạy quảng cáo thì bạn cần phải trả tiền. Hãy lên chiến lược chạy quảng cáo đúng đắn nếu không bạn sẽ mất tiền vô ích. Ngoài ra độ tin tưởng trên trang Fanpage cũng thấp hơn trên trang cá nhân. Vì vậy bạn cần đầu tư, trau chuốt các bài đăng, hình ảnh trên Fanpage hơn.

Bạn có thể tìm đến giải pháp marketing tổng thể giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn trên Facebook, tránh rủi ro mất tiền vô ích tại đây.

Facebook Group

Facebook Group thường được các bà mẹ bỉm sữa ưa chuộng để bán hàng. Bạn sẽ tham gia vào những group đông người quan tâm tới mỹ phẩm để quảng cáo sản phẩm của mình lên.

Tuy nhiên số lượng Facebook Group có chất lượng thực sự rất ít nên số lượng sản phẩm bán thành công cũng không được nhiều. Chưa kể bạn phải mất công sức đi đăng bài trên nhiều group khác nhau để thu hút sự chú ý.


  1. Kinh doanh mỹ phẩm online trên Zalo

Zalo đang là một kênh bán hàng ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Đây không chỉ là ứng dụng nhắn tin, gọi điện trực tuyến mà còn xây dựng cả một cộng đồng nhỏ trên đây.

Mạng xã hội của Zalo chủ yếu được những người trung niên ưa chuộng sử dụng. Bạn có thể cân nhắc điều này khi xác định khách hàng mục tiêu của mình.

  1. Kinh doanh mỹ phẩm online trên Instagram

Instagram cũng là một mạng xã hội rất được phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Người dùng Instagram chủ yếu là giới trẻ năng động. Phù hợp nếu bạn xác định khách hàng mục tiêu của mình là họ.

Các cửa hàng trên Instagram cạnh tranh nhau chủ yếu là qua hình ảnh. Shop nào có hình ảnh đẹp, bắt mắt sẽ thu hút được nhiều người xem và nhờ đó mà tỷ lệ bán hàng thành công cũng cao hơn.

Là một nhà kinh doanh thông minh, hãy tìm cho mình những bước phát triển lâu dài để thành công với lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm online.