- Lượt xem: 949

Khi công ty của bạn cần chia sẻ những thông tin mới mẻ như ra mắt sản phẩm mới, thành phần lãnh đạo mới hay hoạt động từ thiện,… thì thông cáo báo chí chính là công cụ để truyền tải những nội dung đó.

Mặc dù công cụ này bị coi là lỗi thời so với các kênh như mạng xã hội, một bài thông cáo được viết tốt và thể hiện chiến lược marketing rõ ràng sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều tờ báo và đưa đến câu chuyện mang tính thời sự cho thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên trước khi chuẩn bị thông cáo và gửi đi, hãy nhớ rằng các phóng viên và khách hàng có quan điểm khác nhau về thế nào là tin tức thời sự. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ dưới góc nhìn của phóng viên để có thể viết thông cáo phù hợp. Cùng tìm hiểu 14 yếu tố tạo nên một bài thông cáo báo chí hoàn chỉnh nhất.

  1. Tiêu đề hấp dẫn

Nếu tiêu đề không hấp dẫn thì chắc chắn phóng viên sẽ không muốn mở thông cáo ra đọc. Hãy chắc chắn rằng tiêu đề của thông cáo có từ khóa quan trọng và những ý quan trọng. Hơn nữa cách chơi chữ thú vị ở tiêu đề sẽ khiến các phóng viên thích thú và khả năng thông cáo được đăng cũng sẽ cao hơn. Đây không phải là làm mồi mà nội dung của thông cáo vẫn phải cung cấp những thông tin đắt giá.

  1. Liên kết với các trang thông tin khác

Thông cáo báo chí à một phương pháp hữu hiệu để chia sẻ tin tức nhưng không có nghĩa đây là phương pháp hiệu quả nhất. Nếu như bạn chỉ hoàn toàn dựa vào thông cáo để chia sẻ thông tin thì bạn đã thất bại. Thông cáo chỉ tổng hợp lại các nội dung, thông tin quan trọng và điều hướng người đọc. Vì vậy để kể một câu chuyện hoàn chỉnh và tạo tương tác với công chúng mục tiêu, hãy thêm vào thông cáo những đường link dẫn tới các kênh thông tin khác.

  1. Góc nhìn tin tức rộng

Tin tức lưu truyền trong nội bộ có thể thú vị nhưng hẹp, vì vậy trong thông cáo cần có góc nhìn toàn diện hơn. Trước khi thảo bản nháp, hãy đọc lại và phân tích dưới góc nhìn của một nhà truyền thông. Điều gì làm thông cáo này cung cấp nhiều tin tức bên ngoài công ty? Chủ đề rộng hơn mà thông cáo muốn nhắc tới là gì? Giới truyền thông luôn quan tâm tới những tin tức phản ánh các xu hướng mới và lớn hơn, vì vậy trong thông cáo của mình hãy nhắc tới những mảng, lĩnh vực rộng hơn chỉ hoạt động của công ty.

  1. Điểm nhấn cá nhân tới từng nhà báo và biên tập viên

Một thông cáo báo chí đơn giản cần nhiều hơn lời thông báo để được chú ý và xuất bản. Để tăng khả năng được xuất bản, công ty nên lựa chọn gửi thông cáo báo chí với những phóng viên, nhà báo từng viết về chủ đề tương tự. Email nên mang tính cá nhân và đi thẳng vào vấn đề cùng với tiêu đề hấp dẫn để không bị bỏ sót.

  1. Tư liệu và bình luận sâu sắc

Việc liên lạc riêng với báo chí trước về thông tin của bạn là một điều rất tốt bởi sẽ có một số phóng viên phỏng vấn thêm để viết một bài đầy đủ. Nhưng cũng có những nhà báo sẽ lấy tư liệu từ chính bài thông cáo và viết một bài tin ngắn trong trường hợp bản thông cáo báo chí đủ hấp dẫn. Bình luận cụ thể, sâu sắc và tư liệu cụ thể là hai yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo tối ưu được mọi cơ hội lên bài.

  1. Một lý do thu hút sự quan tâm của công chúng

Bất kỳ sản phẩm mới hay dịch vụ nào đều được tạo nên cho một đối tượng công chúng hoặc khách hàng nhất định. Họ là ai? Tại sao họ nên quan tâm tới doanh nghiệp của bạn? Nếu như bạn không thể trả lời được câu hỏi này, hãy tiếp tục đào sâu và nghiên cứu cho đến khi có câu trả lời. Tránh những đoạn mô tả dài dòng mà thiếu những lợi ích rõ ràng. Lên chiến lược cho thông cáo báo chí không phải là ý hay, nhưng tốt nhất bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi mà có thể sẽ bị hỏi.

  1. Những chi tiết tạo tương tác

Để thu hút người đọc vào xem và tương tác với một câu chuyện, bạn cần thêm vào các chi tiết cụ thể. Hãy nghĩ xa hơn những câu hỏi cái gì / ai / khi nào / tại sao và tạo nên một hình dung tổng hợp những chi tiết ấy. Những chi tiết tác động tới cảm xúc giúp câu chuyện của bạn sống động hơn cũng như thông điệp sẽ được ghi nhớ lâu hơn. Thiếu đi các chi tiết, thông cáo báo chỉ của bạn sẽ chỉ là những dòng chữ vô hồn và không thể thôi thúc người đọc đọc thêm.

  1. Sự kiểm chứng của khách hàng

Sự kiếm chứng của khách hàng sẽ giúp tin tức trở nên sinh động hơn. Bạn đang thông báo rằng bạn mang tới một lợi ích hoàn toàn mới cho mọi người và chính khách hàng sẽ kiểm chứng và công nhận điều bạn nói là thật. Nó giúp câu chuyện của bạn rõ ràng hơn. Nhờ đó thông cáo báo chí của bạn sẽ biến thành một câu chuyện gần gũi giúp người ta ghi nhớ lâu, đáng tin và đáng chia sẻ hơn.

  1. Ý kiến chuyên gia

Không một bài thông cáo nào thành công mà thiếu đi những câu nói trích dẫn của một thành viên cổ đông của công ty hay ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực đó. Những ý kiến chuyên môn này sẽ tăng độ tin cậy của thương hiệu, tính thời sự và sự mở rộng cụ thể trong thông cáo báo chí.

  1. Nghiên cứu kỹ càng

Nghiên cứu là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất để viết nên một câu chuyện. Nghiên cứu trước sẽ tiết kiệm thời gian của nhà báo và họ có thể tập trung và phát triển câu chuyện tuyệt vời cho tờ báo của họ. Chia sẻ những đường link liên quan cũng như các nội dung thêm vào để các nhà báo có thêm tư liệu để viết bài.

  1. Lời trích dẫn có sức nặng

Lời trích dẫn trong bài thông cáo đóng vai trò khá quan trọng. Nó là một cơ hội độc đáo để bạn có thể đưa ra bình luận ngay trong thông báo mà khác biệt hẳn so với những ý khác. Nếu có thể, hãy trích dẫn lời nói của cả khách hàng lẫn lãnh đạo trong doanh nghiệp.

  1. SEO và tư liệu số hiệu quả

Khi viết một bài thông cáo báo chí, hãy thêm vào những từ khóa tìm kiếm để định hình xem những cụm từ nào sẽ thu hút công chúng mục tiêu nhất. Trong bài thông cáo, hãy dẫn những đường link tới website và các tư liệu số khác để tăng lượng tương tác và truy cập. Hãy nhớ tung thông cáo báo chí ở định dạng số như trên website, mạng xã hội và email.

Tham khảo ngay cách chạy SEO trên Youtube

  1. Cá tính và văn hóa công ty

Chúng ta đã phải thấy quá nhiều các thông cáo báo chí cơ bản. Hãy nhớ rằng bạn đang kể một câu chuyện và bạn rất háo hức về điều đó. Thông cáo cần cung cấp thông tin và tầm quan trọng của nó, và cả giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty. Hãy thử định dạng mới, tiêu đề thú vị, những tuyên bố táo bạo và các câu trích dẫn truyền cảm hứng.

Làm thế nào để tạo ra kế hoạch Content tuyệt vời cho Facebook? Xem ngay!


Chia sẻ:

Thẻ: