- Lượt xem: 467

Việc quản lý, kiểm soát hàng tồn kho trong cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em là công việc khiến cho không ít các chủ cửa hàng phải đau đầu. Bởi do tính chất của lĩnh vực kinh doanh này, số lượng mặt hàng cũng như mẫu mã, kiểu dáng, giá cả hàng hóa khá đa dạng. Vậy nên, nếu không tìm ra phương pháp quản lý hàng hóa tồn kho, thường xuyên kiểm kê hàng hóa đúng cách; sẽ gây ra tình trạng tiêu tốn thời gian và tiền bạc cho cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của bạn. Thậm chí có thể gây ra thất thoát hàng hóa và thâm hụt doanh thu và không hề hay biết.

Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo đơn giản để có thể kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả cho cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em.

 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát hàng tồn kho

 

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những công cụ cực hữu ích mà mỗi cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ưu tiên lựa chọn hàng đầu trong thời điểm hiện tại. Bởi phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn quản lý, kiểm soát số lượng hàng hóa, hàng tồn kho một cách hiệu quả.

Phần mềm quản lý bán hàng được ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý hàng tồn kho, các sản phẩm bằng hệ thống mã vạch. Vậy nên, các sản phẩm được nhập vào kho được quản lý chặt chẽ, chi tiết theo tên, số lượng, màu sắc, kích thước, giá cả, xuất xứ,… Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng còn kết nối trực tiếp với các thiết bị bán hàng như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, giúp cho việc quản lý hàng hóa của bạn hiệu quả, tối ưu, đơn giản hóa việc bán hàng tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em.

 

Mẹo kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả cho cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em  

 

Với tính năng đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng sẽ thông báo trước cho bạn những mặt hàng, sản phẩm trong kho còn với số lượng ít, hay các sản phẩm còn tồn số lượng nhiều. Để bạn có kế hoạch nhập hay đẩy hàng hóa phù hợp. Tránh tình trạng có mặt hàng thiếu để bán còn mặt hàng thì lại tồn quá nhiều.

Không chỉ vậy, nếu bạn không thể lúc nào cũng có mặt tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của mình thì hoàn toàn có thể kiểm soát, quản lý hàng tồn kho, tình hình kinh doanh của cửa hàng mình trên các thiết bị cá nhân như laptop, smartphone,…Bởi phần mềm quản lý bán hàng có thể dễ dàng tích hợp với các thiết bị thông minh đó.

 

Thiết lập đúng thông tin sản phẩm

 

Nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho việc quản lý hàng tồn kho cho cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Bạn cần chắc chắn nhập đúng thông tin các sản phẩm một cách chính xác và đồng bộ. Để tránh tình trạng sai sót,  nhầm lẫn thông tin các mặt hàng với nhau, ảnh hưởng đến doanh thu cũng như tình hình kinh doanh của cửa hàng. Nên xem xét sử dụng máy quét mã vạch để dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm hơn.

Ngoài ra, để việc quản lý, kiểm soát hàng tồn kho đơn giản hơn, bạn cần sắp xếp kho hàng sao cho hợp lý, khoa học: chia theo nhóm sản phẩm, theo giá cả hay xuất xứ,…

 

Đào tạo bài bản cho nhân viên tại cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em

 

Nhân viên bán hàng là một trong những nhân tố không thể thiếu đối với mỗi cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Dù quy mô cửa hàng có lớn hay nhỏ thì bạn cũng nên có nhân viên bán hàng để việc quản lý, kiểm soát việc kinh doanh được hiệu quả hơn.

Nhân viên bán hàng là người thường xuyên tiếp xúc với các mặt hàng trong cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, thay bạn mỗi khi vắng mặt. Vậy nên, nếu muốn nhân viên của mình có thể kiểm soát tốt hàng hóa trong cửa hàng, bạn cần đảm rằng mỗi nhân viên đều được đào tạo một cách bài bản; nắm rõ các quy trình bán hàng và quản lý hàng hóa trong kho hàng.

Với việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nhân viên cần được đào tạo, sử dụng phần mềm một cách chính xác; tránh nhiều trường hợp thao tác sai, thông tin sai dẫn đến nhầm lẫn trong doanh thu. Một số thao tác cơ bản mà nhân viên bán hàng cần được đào tạo trong quá trình làm việc như cách nhập, sửa, xóa một sản phẩm trong hệ thống phần mềm bán hàng; cách xem xét số lượng hàng hóa tồn kho, quy trình đặt nhập hàng,…

 

Phân quyền kiểm soát hàng hóa rõ ràng

 

Đối với việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, tính năng phân quyền cho người sử dụng là bước quan trọng. Tính năng này cho phép bạn có thể tự cài đặt và phần quyền cụ thể cho từng nhân viên bán hàng trong cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của mình. Mục đích là để có thể đảm bảo tính bảo mật an toàn cho những thông tin tại cửa hàng; đồng thời, giảm thất thoát hàng hóa do các nhân viên hay kiểm soát chính xác hiệu suất làm việc cho từng nhân viên bán hàng.

 

Mẹo kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả cho cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em  

 

Nhân viên bán hàng chỉ có quyền bán hàng và xem báo cáo cuối ngày; nhân viên kiểm kê kho được bán hàng, xem báo cáo, xem tình trạng hàng tồn kho, nhập kho,… Bạn cần phải phân quyền sao cho hợp lý để  việc kinh doanh đồ chơi trẻ em được hiệu quả hơn.

Quỳnh Nguyễn