- Lượt xem: 613

Black Friday luôn trong tình trạng hàng dài người xếp hàng tranh mua hàng. Thậm chí rất nhiều người dựng lều từ tối hôm trước để mua được hàng đầu tiên.

Đó cũng là những cảnh tượng tại sân Mỹ Đình ngày 11/11 khi người dân mua vé cho trận Malaysia – Việt Nam. “Điên rồ”, “Hoảng loạn” là những từ người ta miêu tả về cảnh tượng này.

 

9000 vé bán hết trong 6 giờ

Kế hoạch bán vé cho trận vòng bảng giữa đội tuyển Việt Nam gặp Malaysia đã được VFF công bố từ trước. Đúng 11/11; Ban tổ chức mở bán vé tại SVĐ Mỹ Đình. Và chỉ sau 6 giờ mở cửa thì 9000 vé được bán đã hết sạch.

3 bạn nam vui vẻ sau khi mua được rất nhiều vé cho bạn bè người thân
3 bạn nam vui vẻ sau khi mua được rất nhiều vé cho bạn bè người thân

Theo đó, rất nhiều người hâm mộ đã đến xếp hàng từ tối 10/11. Đối tượng đến đây rất đa dạng, từ người lớn đến cả các bạn sinh viên. Ai cũng hy vọng sẽ mua được tấm vé để cổ vũ đội tuyển.

Ngày 10/11, thời tiết Hà Nội mưa lạnh. Nhưng bất chấp thời tiết ấy, người yêu bóng đá vẫn mang áo mưa che ô ngồi chờ ở cổng SVĐ. Với hy vọng sẽ là những người đầu tiên mua được vé.

Rất nhiều người dân đã đến chờ từ đêm hôm trước dưới thời tiết mưa lạnh
Rất nhiều người dân đã đến chờ từ đêm hôm trước dưới thời tiết mưa lạnh

Nhưng không phải cứ đến sớm là có vé. Thức cả đêm cộng với thời tiết không tốt. Nếu không đủ sức; không đủ khỏe thậm chí không đủ lì thì cổ động viên khó lòng giữ được vị trí của mình.

Tới sáng 11/11, chỉ 6h00 đến 7h00 SVĐ Mỹ Đình đã trật ních người là người. Càng về sau càng trở thành một biển người. Lực lượng an ninh dù đã hoạt động hết công suất cũng không thể cản nổi cảnh chen chúc nhau nhốn nháo.

Nhiều người chia sẻ, để vượt qua đám đông người vào đến vòng xếp hàng cũng mất 2-3 giờ đồng hồ.

 

Phe vé tiếp tục “đồng hành”

Việc phe vé “chợ đen” đã không còn xa lạ gì với những người yêu bóng đá. Không hiểu bằng cách nào, mà vẫn len lỏi những người sở hữu số lượng vé lên đến cả chục cặp vé.

Cảnh tượng "phe vé" đang gạ gẫm người dân mua vé tại SVĐ Mỹ Đình
Cảnh tượng “phe vé” đang gạ gẫm người dân mua vé tại SVĐ Mỹ Đình

Họ không chỉ len lỏi vào đám đông người ở sân Mỹ Đình để rao bán; mà giờ còn có hình thức bán giá trên mang online.

Trước tình hình chen chúc nhau ở sân Mỹ Đình, nhiều người không mua được vé; giá vé đã được đội lên rất cao.

Khoảng thời gian chờ xếp hàng rồi lấy đơn rồi tiếp tục xếp hàng chờ đến quầy vé mất vài tiếng đồng hồ mà lại còn chen chúc rất vất vả. Vì vậy, không phải ai cũng kiên nhẫn chờ đợi vì nhiều lí do.

Nắm bắt được điều đó, phe vé đã bố trí người đến từ rất sớm, hòa trộn vào những người đến sớm để mua được vé đầu tiên. Sau đó bán ra với giá gấp 4, gấp 5 lần.

Khi VFF thông báo hết vé bán, cũng là lúc hội “chợ đen” hoạt động mạnh nhất. Đánh vào tâm lí của người dân, cất công đến xếp hàng mà không mua được vé. Cộng với tình yêu đội tuyển đã không tiếc bỏ ra số tiền lớn để vào xem.

Vài năm gần đây, học theo kinh doanh online; những người này cũng “kinh doanh online” trên mạng. Họ thường chỉ đăng thông tin lên trang cá nhân bán cho những người quen biết chứ không rao vào các hội, nhóm.

Đáng nói hơn, là giá vé rao trên mạng thay đổi theo từng giờ. Càng về thời điểm hết vé trực tiếp ở Mỹ Đình thì vé càng cao hơn.

Dù “phe vé” vẫn là một vấn đề nhức nhối nhưng không thể kiểm soát được. Người dân thì đến phút cuối và cũng mong được xem đội nhà đá nên khó tránh khỏi phe vé.

 

Những cảnh tượng y như đang ở “Black Friday”

Mặc dù năm nay VFF đã đưa ra 3 phương án mua vé. Đó là: mua vé qua công văn, mua vé online hoặc mua trực tiếp tại quầy. Nhưng số lượng người đến mua trực tiếp vẫn là đông khủng khiếp.

Cảnh tượng chen chúc biển người chờ xếp hàng mua vé xem AFF Cup 2018
Cảnh tượng chen chúc biển người chờ xếp hàng mua vé xem AFF Cup 2018

Theo ghi nhận của phóng viên, tối hôm trước khi bán vé. Cảnh tượng người xếp hàng đã xuất hiện, họ mang theo áo mưa, chăn để có thể trụ vững đến ngày mai.

Đó dường như là những hình ảnh mua hàng tại “Black Friday” của nước Mỹ.

Ngoài lề, thì khi đến sân Mỹ Đình mua vé; rất nhiều dịch vụ “ăn theo”. Như dịch vụ gửi xe tại ngày mua vé đã lên tới 50.000đ một chiếc xe máy; 100.000đ/ ô tô.

Nhiều cảnh tượng đáng tiếc đã được lên án; như vụ 3 nữ sinh trường Đại học Kinh Tế Quốc dân chờ xếp hàng trong đêm nhưng bị đe dọa bởi du côn.

Hay cảnh chen chúc nhau làm đổ hàng rào an ninh. Có nhiều người vì xếp hàng lâu chạy đi vệ sinh khi quay lại thì đã là một biển người và không thể quay trở vào.

Rất nhiều người là người đi làm, người từ các tỉnh xa xôi đến nhưng vẫn không mua được vé và phải trở về.

Ngay sau khi hết vé; Cán bộ VFF đã phải tháo chạy trong đoàn người rượt đuổi theo đòi vé.

Mặc dù đã hỗ trợ hết sức nhưng VFF cũng không thể kiểm soát hết được những gì diễn ra trong ngày mua vé

Kinh nghiệm cho VFF

Mặc dù cảnh tượng mua vé hết sức điên rồ, nhưng cũng cho thấy tình yêu bóng đá của cổ động viên với các cầu thủ đội nhà.

Và cũng là một bài học nữa cho VFF vào khâu tổ chức bán vé những lần sau. Thời đại 4.0 đã lên ngôi, việc mua vé online cần được đẩy mạnh hơn nữa và nhiều hình thức hơn. VFF có thể  ứng dụng các phần mềm quản lý bán hàng như các shop online để giúp người dân mua vé dễ dàng hơn.