- Lượt xem: 665

Hãy cùng so sánh hai ngày sale lớn, đó là Prime Day của Amazon, năm nay rơi vào ngày 16/07/2018 và Singles’ Day của Alibaba, ngày 11/11/2018 hay chính là ngày Độc thân, được biết đến là ngày hội mua sắm thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Hai ông lớn của ngành thương mại điện tử thế giới Alibaba và Amazon đều có hai ngày giảm giá lớn nhất của mình. Prime Day của Amazon và Singles’ Day của Alibaba tuy vậy lại có cơ cấu cũng như chiến lược khác nhau. Điều này phản ánh sự khác biệt giữa hai thị trường mục tiêu của hai công ty thương mại lớn hàng đầu thế giới.

Điểm giống nhau

Quy mô: Mỗi sự kiện đều là dịp mua sắm lớn nhằm bán lượng hàng hóa lớn nhờ các chương trình giảm giá mạnh và sâu.

Thị trường đa quốc gia: Amazon đã thêm Úc, Hà Lan và Singapore vào danh sách các quốc gia hợp tác. Alibaba đã sáp nhập với Lazada để mở rộng đến Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Philipin.

O2O: Amazon sẽ để công ty con Whole Foods tham gia vào Prime Day, trong khi đó Alibaba tích hợp trung tâm thương mại Intime và các cửa hàng Hema, cho phép hai nền tảng này có thể tiếp cận tới người tiêu dùng thích mua sắm offline hơn là online.

Hai trang thương mại điện tử này đã sử dụng phương pháp bán hàng đa kênh – Omnichannel, giải pháp hàng đầu cho kinh doanh hiện nay. Tối ưu việc kinh doanh với phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, Amazon và Alibaba có thể dễ dàng kiểm soát việc mua sắm online và tại các cửa hàng đối tác, phục vụ mọi khách hàng và từ đó tăng doanh thu hiệu quả.

Đa phương tiện: Cả hai đều triển các sự kiện offline để đẩy mạnh giảm giá online. Tmall đã tổ chức một chương trình gala quay trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia tại Trung Quốc trong suốt 04 năm như một hoạt động đếm ngược tới 10/11 với 200 triệu người xem. Amazon đã thông báo họ sẽ tổ chức các sự kiện offline lần đầu tiên ở nhiều thành phố khác nhau.

Alibaba đã mang lại cảm hứng mua sắm và mời một đội sản xuất từ Hollywood để quảng bá cho dàn khách hàng hạng A của họ như Michael Jordan hay nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng nhất. Bạn có thể mua sắm trong khi xem buổi gala. Bạn có sử dụng kính thực tế ảo VR để chơi trò chơi trong suốt chương trình. Việc mua sắm đã hoàn toàn được tích hợp vào sự kiện. Amazon được xây dựng để thực hiện các giao dịch, còn Tmall được tạo nên để tương tác. Nói cách khách, Singles’ Day là một ngày lễ còn Prime Day là chương trình sale online.

Điểm khác biệt

Vị trí: Singles’ Day có vị trí lớn hơn Prime Day rất nhiều. Năm 2017, Alibaba đã vượt mức 25.3 tỉ USD doanh thu trong khi Amazon đạt 2.4 tỷ theo báo cáo của Internet Retailer.

Chiến lược: Singles’ Day chú trọng vào thương hiệu, Prime Day chú trọng vào Amazon. Tmall không hề có các “giá vé” (ticket price) hay các tài khoản thành viên trả tiền. Nhưng Prime Day đòi hỏi bạn phải tham gia Amazon prime để được mua sắm giảm giá. Điều này phản ánh sự khác biệt trong chiến lược: Tmall đang cố gắng bán hàng cho cả nước. Amazon thì chỉ tập trung vào những người mua sắm e-commerce, mua sắm trên trang thương mại điện tử.

Các thương hiệu nội bộ: Nước Mỹ có thị trường tiêu dùng khá lâu năm, vì vậy Amazon tập trung vào các quảng cáo trên các dịch vụ ghép. Amazon đã sử dụng Prime Day như một công cụ để thúc đẩy chương trình Thành viên Prime và để quảng bá sản phẩm của chính họ như Echo, Kindle và hơn 80 thương hiệu riêng khác.

Trung Quốc lại có thị trường tiêu dùng mới, vì vậy mục tiêu của Alibaba đó là giới thiệu càng nhiều sản phẩm tới khách hàng càng tốt. Alibaba đã tuyên bố sẽ không bao giờ khởi động các thương hiệu nội bộ. Singles’ Day là để truyền cảm hứng và năng lượng cho các thương hiệu khác. Nó cho phép các thương hiệu này ra mắt các sản phẩm mới nhất của họ và thử nghiệm những chiến dịch marketing sáng tạo nhất.

Sự chú trọng vào các thương hiệu này đã thúc đẩy quyết định cuối cùng. Mọi thương hiệu tại Trung Quốc đều chào mừng Singles’ Day với các kế hoạch truyền thông từ 4 – 5 tháng trước đó. Trong khi Amazon của Mỹ chỉ thông báo Prime Day trước 2 tuần, không cho các thương hiệu nhiều thời gian để phát triển một chiến dịch marketing. Vì thế trang web Tmall sẽ là một cơ hội tốt để các nhà kinh doanh tha hồ sáng tạo, cho phép quay livestream, mời KOLs tham dự vào các sự kiện trực tiếp. Trang web Amazon thì chỉ cho đăng ảnh và một đoạn mô tả mà thôi. Có thể nói, Tmall là sàn diễn cho các thương hiệu thể hiện theo ý muốn thì Amazon lại muốn mang tới hình ảnh chân thực hơn.

Prime Day của Amazon và Singles’ Day của Alibaba

Thời gian: Tmall sẽ bắt đầu các hoạt động giảm giá cho dịp Singles’ Day trong một tháng trước với các buổi diễn thời trang và các sự kiện khuyến mại. Giống như chương trình giảm giá Giáng sinh diễn ra ngay sau lễ Tạ ơn. Amazon thì tập trung vào hoạt động đằng sau hơn, họ đã khôn ngoan khéo dài Prime Day thêm 12 giờ để tạo hiệu ứng tiếng vang ở truyền thông và truyền miệng.

Vậy nên để kết luận thì nếu như bạn ở Mỹ, bạn thật may mắn vì có Prime Day nhưng nó lại không dành cho tất cả mọi người. Còn nếu bạn ở Trung Quốc, bạn còn may mắn hơn vì có Singles’ Day, vì nó dành cho tất cả mọi người.

Xem ngay: Những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử hữu ích.